วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

วันอังคารที่ 15 กันยายน 2558

Recent Post 6
Science Experiences Management for Early Childhood
Tuesday 15 September 2558
learning groups 102 Time 13.30-17.30.


knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)


การทำงานของสมอง

- ทฤษฎีการเรียนรู้ จอร์น เพียเจต์
จอห์น เพียเจต์ (พ.ศ. 2439 – 2523) Jean Piaget (ค.ศ.1896 – 1980) ผู้สร้างทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญา   ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการเชาวน์ปัญญาที่ผู้เขียนเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับครู คือ ทฤษฎีของนัก
เพียเจต์ ( Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการ
ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม
ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ มีสาระสรุปได้ดังนี้
1) พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1.1ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
1.2) ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก           2 ขั้น คือ
    1. ขั้นก่อนเกิดสังกัป เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี
    2. ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี
1.3) ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
1.4) ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี

การเรียนรู้อย่างมีความสุข 
1.การเรียนรู้จากการปฎิบัติจริง
2.การเรียนรู้แบบองค์รมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน

skills (ทักษะที่ได้รับ)
   ทักษะการคิด
   ทักษะการ ถาม-ตอบ

Adoption (การนำไปใช้)
    นำไปศึกษาต่อและเกิดความรู้ที่แปลกใหม่

Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการใช้การถาม ตอบ อธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจ
Rating friends (ประเมินเพื่อน)ตั้งใจในการเรียนการสอน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น