Recent Post 5
Science Experiences Management for Early Childhood
Tuesday 8 September 2558
learning groups 102 Time 13.30-17.30.
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ เป็นการเลียนแบบ พยายามแก้ปัญหาแบบลองผิดลองถูก
ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
- ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่
- ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยไม่คิดเตรียมล่วงหน้าไว้ก่อน
ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดแบบนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎี และเห็นว่าความเป็นจริงที่เห็นด้วยการรับรู้ที่สำคัญเท่ากับความคิดกับสิ่งที่อาจจะเป็นไปได้
กิจกรรม(Activity)
- กิจกรรมพับกระดาษ โดยฝึกการเชื่อมโยงในด้านวิทยาศาสตร์อย่างมีเหตุผล
skills (ทักษะที่ได้รับ)
ทักษะการคิด
ทักษะการ ถาม-ตอบ
ทักษะการคิด
ทักษะการ ถาม-ตอบ
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการคิดวิเคราะห์
Adoption (การนำไปใช้)
สามารถนำความรู้ ไปใช้ในการสอน การพัฒนาตัวเองต่อไป
Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการใช้เทคนิคที่หลากหลายเข้าใจกิจรรมเพิ่มขึ้น
Rating friends (ประเมินเพื่อน) ให้ความร่วมมือ ในการเรียนการสอนทุกคน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจเนื้อหาเพิ่มขึ้น
Adoption (การนำไปใช้)
สามารถนำความรู้ ไปใช้ในการสอน การพัฒนาตัวเองต่อไป
Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการใช้เทคนิคที่หลากหลายเข้าใจกิจรรมเพิ่มขึ้น
Rating friends (ประเมินเพื่อน) ให้ความร่วมมือ ในการเรียนการสอนทุกคน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจเนื้อหาเพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น